Michikawa Enterprises

Michikawa Enterprises is really disappointing… hindi lang disappointing, sobrang nakakainis…lalo na yung mga sales person nila.. I was in River Banks last 24 October 2012 to sell my unused silver accessories kasi I need cash at that time. (Naospital both mom and sis ko.. so you can now imagine how depressed I am.. ) Nung natapos na ako, may lumapit sa akin agent ng Michikawa Enterprises. Ang sabi, the way of advertising their products is by giving away items.. internet cards to be exact.. In return, you just need to visit their stall and see their products.. Sabi nila, instead of paying the artists for advertising their products, bumibili sila ng mga items and give them away to prospective buyers. So, I went to there place and listen to their sales talk. They were asking so many stuff about you kahit personal na.. (by the way, most of their sales agent are gay.. so sobrang maboka and somehow nakakairita na).. after the talk, the agent handed to me the internet card after filling-up the form.. Meanwhile, may inabot sakin na sealed envelope yung bakla.. when i opened it, its a Php 2000 worth of gift certificate.. without letting me read all the details, the agent asked me to sign the gc.. kunwari hindi nila alam whats that for and where pwedeng gamitin… then binasa niya yung portion ng gift check na free two items worth 60k pesos.. tumawag sila sa office nila to ask kasi daw they limit giving away that prize to 5 persons a day.. i even talked to their management to confirm some details… at ang sabi, i am the 3rd winner of that prize that day and that so far ako yung may pinakamalaking worth na matatanggap… ako naman tong si tanga, ang laki na ng ngiti.. syempre they made me believe i will be receiving 60k worth of their product for free… they even asked me how will i bring home the appliances and they offered sila na daw mag papa courier for free… when we got to the final investigation of my income, don na ako nagka clue na there’s something wrong.. kasi they asked na if i have a credit card and how much ang balance ng atm ko.. sa huli na binasa ng agent yung other part ng gift certificate terms.. don nya na binasa sa akin na yung 60k worth of items will be mine free only upon buying any item from them (50k ata ang worth ng cheapest item nila..) at yung gift certificate na worth 2k can only be used sa mismong store nila.. so it ended up, cancelled yung pag receive ko ng gift certificate.. i was so ashamed na  hinayaan ko silang utuin ako at sayangin ang time ko.. si God na ang bahala sa mga manlolokong yun.. well i just wanted to express how i felt… in this way, medyo gumaan pakiramdam ko… thanks for reading! =)

 

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

83 Responses to Michikawa Enterprises

  1. ramon says:

    totoo b yan? kasi may tumawag sa bahay pinapupunta ko hinihingan lang ako ng 2 valid id tapos my prize daw na internet card o yung vacuum daw

  2. Lhay says:

    it happen to me.ang tanga ko.. i paid them 5k for the product. how can i turn back my cash. help me.. its small but it means alot for me coz its for my kids. help me…

    • did you receive any product in return sa 5k na binigay mo? I suggest you ask the opinion from a legal counsel.. yung sa side ko naman di ako nag labas ng pera… pero really they wsted my time not to mention aborido pa ako nung araw na yon… i will really not forget those faces especially yung mga bakla…

      • Lhay says:

        yes my product akong natangap beauty mate daw un. ako did, ng madaanan ko sila parang umiwas sila pero d ako ngapahalata na nakita ko sila. gusto ko ngang balikan at utakan.. pupuntahan nga yon ng kapatid ko. uutakan nya daw.. ang pangit ng marketing nila. gosh tatanga tanga kasi ako.. ganda din kasi ng electric n lutoan.

    • chriselda says:

      it happen to me too what will i do?

    • dhaks says:

      hi lhay…it happened to both of us…i gave them 4 thou for the down payment of the items…if you want you can ask for the return of your money..but you need to explain to them w/ a valid reason…thank God i got my money back…it happened to jenra angeles city pampanga….goodluck…

      • Belle says:

        it also happened to me after Christmas at jenra angeles city pampanga…. Baklitas there were really eloquent. they can easily convinced people.. thank you very much, that i have read a lot about this michikawa enterprises and searched their products too…. Energy cooker is really nice but expensive… Beware folks.

    • MHAV\CMYLENE says:

      BKIT WALA KABA SA ISIP MU..? HND NAMAN TYO MLOLOKO KUNG MY UTAK TYO DBA

    • MHAV\CMYLENE says:

      PWD MU NAMAN YAN PUNTAHAN SA SHOP NLA….

  3. Lhay says:

    nakakainis talaga.. when i went home galing sa place nila di na natahimik ulo ko.. saisahan nila ako sabi ko. pano ko mababalik pera ko.

  4. @Lhay: Kailangan mabigyan sila ng lesson… Wala silang konsensya nanguuto sila ng mga tao… Buti nalang hindi ako nag labas ng pera non….

  5. Lhay says:

    dapat lang… pano kaya natin un mababawasan o macontrol ang ganong strategy nila

  6. jannyn says:

    hala ako di ganyan, parehong pareho tayo ng nangyare.. nagbigay pa ako ng 1500 pesos..6 items pa nga daw umg ibibigay sa akin eh pag magamit ko ung 2000 na gc..ndi talaga totoo un?

    • ang sabi sakin magagamit mo lang ang gc and get the stove and massager for free if bumili ka ng items nila… pano ka hiningan ng 1500 eh lahat ng products nila 10000 and above ang worth?… kung ako ikaw balikan mo yon kunin mo 1500 mo…

    • MHAV\CMYLENE says:

      HAHAHAHA NANGYARI DIN YAN SKIN PERO MY ITEM AKO N NKUHA EVENTHOUGH I GIVE THEM MONEY

  7. aira sasii says:

    mama ko isa din sa muntik nilang maloko … we just experienced the same thing … maganda sana hanggat maaga mai report na sila ,,, pati sila kuya germs sinali pa nila s usapan …. grabe ….

  8. roy says:

    Tama kayo, paano sila mapigilan mga manloloko. sinamahan ko yung asawa ng kapatid ng asawa ko kasi daw tinawagan siya na nanalo sa electronic raffle ng PLDT yun binigyan siya ng internet card na marami daw na channel na makukuha pro may product daw na ma claim kung magamit yung GC. worth 2000, nag bigay rin sya ng 3000, mayroon pa silang machine for swiping, natakot nga ako baka makuha ang details sa account nya. pro dinala namin ang rice cooker kasi baka ma quit yung 3000. may balance pa raw pra makuha yung iba pang appliances. dapat i report yung strategy nila.

  9. magda says:

    guys,,,kanina naloko ako nyan…may balancew p nga ako..ano ggwin ko bblik kami bukas

  10. carlo says:

    mganda nman product nla ehh..so wag n magreklamo n gamit nyo n eh..ako nga nakabili dn,,worth of 60 thou,but im so lucky wih my product….satisfied nman ako s home theater ko and cooker ko……wla ako comment..

    • dolly says:

      Maganda nga po, ang point po kasi overpriced yung items nila. yung 56,000, worth na po lahat yun ng 6 items na akala mo ay free. Maganda po yun sa mga taong may kaya pero sa mga mahihirap na pupwersahin nila kunin yung product ng installment nakakaawa naman po.

    • MHAV\CMYLENE says:

      TOTOO YAN AKO DIN NAKABILI BGO KSI KYO MANG HUSGA TINGNAN NYO MUNA ANG BOTTOM LINE

      • judgement day says:

        b0tt0m line?buto mu e my linya!!!ktang kta nang nanloloko ng tao para lng mkabenta,mgriris0n out pa!!!kng naloko ang tao cgurado my ras0n para mkalusot ang sa ta0ng nanloloko,walang valid na ras0n 2 justify ang sarili nla!!

      • judgement day says:

        MHAT/CMYLENE
        -KNG SA TINGIN MU W0RTH IT ANG ITEM SA PRESYO NLA,BAKIT D MU BILHIN LAHAT NG NABILI NG MGA TAONG NGSASABING OVRPRICED ANG ITEMS?!!

  11. fifi says:

    it happened to me yesterday too.. ! the same strategy pala talaga sila, puro nga bakla, the same internet card (ehappytv.com), 2k voucher plus Energy cooker and beauty mate daw. Pang 3rd daw ako sa swerte na nakakuha nun, they’ve showed me Kuya Germs sa brochure. Amazing di ba? He called someone from the sponsor daw nung free product just to confirm kung ako nga talaga ang nag open ng envelope. They’ve asked my bank account and if i have a credit card. I told them na meron but I am using my card for emergency purposes lang. at the end… after an hour of talking … they’ve even offered me a reservation scheme. I have to pay a down payment of 5k which I can pay them within a year or 2. P53,900 for 6 items (water purifier,free energy cooker, multi cooker,scale na gamit daw ni pacquiao,beauty mate, heat massager). I did not even think na scam nga ito when i was in their showroom kasi with those items at that price parang too good to be true. I paid 5k as reservation and I went home with a heat massager. Please advice! nadenggoy nga ba ako? Oh no!

    • rizz says:

      nangyari din sakin yan kahapon lng,,,anniversary dw nila,,parehong pareho ng ginawa nila seo sakin,,,i paid 2k as reservation but i went home with nothing,,,sabi nila if maka 1ok pataas na ung hulog q meron na aq mauuwe,,,wala dw refund pero my item na kapalit,,,ndi q din naicip na baka nga scam lng,,,panu na kaya un???

      • MHAV\CMYLENE says:

        PINALIWANAG NAMAN PLA SAYO NG MAAYOS N MY MAIUWI KA NA PRODUCTS PG NAG LAY AWAY KA EH AKO NGA NAKABILI EH WORT 100,000 THOU PLUS

    • MHAV\CMYLENE says:

      PNU PO MAGING SCAM ANG ISANG STRATEGY KUNG MY PRODUCT NAMAN N KAPALIY LAHAT NAMAN NG NEGOSYO MY STRATEGY EH

  12. bhemx says:

    HAHAHAHA >:)) bute nalang may net, kung hndi na goyo dn kami hahahaha.

  13. Badette says:

    kanina lang – ganyan din nagyari sa amin ng anak ko – - ang nabunot ko na special privilage ay P2000 GC at pede ko lng magamit yun kapag mag purchase ako sa store nila na worth 50K at mapapasaakin ang 6 items na free ko po.

    napa iyak pa anak ko at bakit hindi ko daw tinanggap ang mga prizes ko.
    Scam.
    naganyan na kapatid ko dati at alam ko na ang style ng Michikawa.

    • sey says:

      Hi im seY ntawagan nainvite dn ako and im so lucky with my products knya kanyang marketing stratgy yan kesa naman mgpost ng buy 1 take six db atleast I enjoyd my time with them and bside mgagmt mo naman ung product.regurding sa payment naman its safe coz im the one hu talk to the bank tru manual transaction…im not saying dis para ipagtanggol cla im saying dis coz I want evry one to look on the othr side at hnd mging one sided kawawa dn naman cla imagine how hard to invte and convnce someone..cguro d naman cla mgkakapermit,clearance and other legal paperz if they are a SCAM!

      • Anonymous says:

        Sey, sad to say pero I disagree. Paano kung iyong mga tao na iyon ay may mas malaking pangangailangan tapos bibiktamahin pa nila ng ganun. I dont think na iyon ang proper way para makabenta lang sila.. makonsensya rin dapat sila at hindi lang para maka-benta.

      • MHAV\CMYLENE says:

        TAMA PO KYO MARKETING STRATEGY LNG PO NLA YAN AKO NGA NAKABILI NG PRODUCTS NLA EH BUMIBISITA AKO MINSAN SA SHOP NLA VIP KPA DOON

    • MHAV\CMYLENE says:

      PNU NAGING SCAM ? ISIPIN PO NTIN KUNG SCAM TLGA YAN AKO NANINIWALA PG SCAM KUNG KINUHA ANG PERA KO TPOS WALA AKONG MY NAUWING PRODUCT PERO BKIT MY PE\RODUCT AKO SO IT IS NOT A SCAM DEPINDI NLNG SA PAGKAKAINTINDI NG TAO …

      • j.i.c says:

        MHAV\CMYLENE I think you are one of them kaya kung i defend mo super.. isa ka sa scam head..nakarami ka na ng naloko and if I know maybe you got a triple lot of bucks from different kind of people and nakakahiya naman sayo nka 100k kna ng nabili sa michikawa nayan saan naman galing pera mo? sa mga taong niloloko nyo??duh!

  14. eli says:

    in short mali ang pamamaraan po nila ng pgbebenta.. nanloloko na sila sa ganung way.. una tatawagn ka sa phoen at sasabhin na nanalo ka sa raffle.. etc.. malayo pa ang pinggalingan namin nun ng misis ko para lang makuha un itme na siansabe nila.. pgdating namin sa mall sa robinson balagtas. andun me tao na nmimigay ng papel na ngsasabe na ehappy tv. na nabgyan na daw ba kami.. actually un tlga ang pakay namin sa pgpunta duon .. so naisip ko kagad na naloko kami.. na me ibebenta samin tung mga taong to.. so sabe ko actuily d2 tlga kami snayo pupunta ..me kukunin kami na items daw na napanalunan namin. me code pa n bingy samin.. hinyaan ko lang sila mgsalita habang parang setup na pina upo ako sa chair massager , magaling sila magsalita pero madali mo malaman kung niololoko ka lang .. masyadong scripted ang mga siansabe nila.. at kunware me papasok pa na ibnag costumer at sasabhin na sila 500 lang napanalunan . “sir ikw tlg ang nanalo ng price pakain ka sir ha ” dahil dun sa gify check na 2k worth,,na pnabunot sakin .. malinaw na malinaw na isa tung pnloloko sa tao… sasayangin ang oras mo..hihingan ka ng kung anu anung impormasyung personal.. nung ngtaning sila kung anung bangko or kung me credit card bako.. dun nako tumayo.. at lumabas sabe ko sanyo nalang ung premyo… uuwe nako dahil mlayo pa uuwian ko.. pikon na pikon ako dahil naloko kami ng misis ko… sobrang scripted.. same style din katuld ng mga kwento sa taas … iisa lang ang way nila.. kaya ingat po.. umiwas nalang kundi naman kayu mayaman… n hinde maafford ang mga luxury items na un .. sana wala ng ibnag maloko.. sana ireklamo natin sila para naman wala na ibang taong maloko….

    • MHAV\CMYLENE says:

      KUNG EREREKLAMO NTIN SLA ANO MAPAPALA NTIN MAS MAGAGASTUSAN P TYO HAHAHA KUNG WALA NAMANG NKUHA SAYO Y NOT MANAHIMIK NALANG TYO

      • julie says:

        lol…………… kung mananahimik ka marami ang maloloko, gaya ko i only have 100pesos by dat time nasayang lng for nonsense pan bili pa sana yun ng bigas namin

  15. eli says:

    pg nkarecived uli kayu ng simmilar call …. na ngsasabe na nanalo kayo. na kailngan nyo pumunta sa ganitong ligar para makuha ng item, hinde ko alam kung pano nila nakukuha ang number dahil bagong kabit lng itong lndline namin.. ignore nalang po., dahil ilulure lang nila kayo na pumunta sa appliance center nila para iconvince ka na bumili ng timems na hinde mo nmn kailngan tlga ..

    or maybe iaware nyu na ung mga kamag anak at mga kaibgan nyo na ignore nila ng mga taong to…

  16. jeanie says:

    same thing happened to me just this morning, a lady called up, and informed me i have to claim my souvenir item, and have to claim it at MICHIKAWA, victoria plaza davao.. i dont know where nila nakuha ang number ko .. di ako pumunta , i just feel something fishy going on with this..

  17. Angelie Ang says:

    hahaha may tumawag din sakin papupuntahin daw ako para ma claim ang prize.. pag pumunta ba ako may makukuhga talaga ako?

  18. jlance jacinto says:

    Haaha kakauwe lang galing jan , naguwe nga ako ng steamer eh at internet card e ang negative niu naman at sabagay di nila ako maloloko nag nenetworking ako negosyante pa ko sakanila ang pangit nga nilang lahat ,kaso ako pa ng nagka benifits e magjojoin nga daw cla sa business kaweweak nila mag sales mas magaling pa ko magsalita at mas malaki pa kinikita ko sakanina mas

  19. ALRIGHT SABIHIN NA NATEN NA GANUN TLGA ANG WAY OR STRATEGY NILA PARA BUMENTA . AS ONE OF THERE CUSTOMER REALLY APPRECIATED KO LAHAT NG INOFFERED NILANG PRODUCTS , THE BENIFITS ARE SURELY GOOD . THERE NOT FORSING YOU TO BUY IT’S A PROMO NA WHEN YOU BUY 1 ,3-4 ITEMS IS FREE . NAISIP KO LANG NA BAKIT KAILANGAN NYO PA GUMAWA NG GANITONG ADD? HINDI NYO BA NAISIP NA MAAARING MARAMI PA SILANG TAONG MATULUNGAN SA PAGGAMIT NG KANILANG PRODUKTO? COME TO THINK OF IT SIGURO WALA KAYONG SAPAT NA PAMBILI KAYA SINISIRAAN NYO ANG COMPANY NILA . NATAPAKAN ANG EGO NYO DAHIL DI NYO KAYANG BILIN ANG PRODUKTO NILA ! SA PAG GAWA NG ADD NATO ISIPIN MO KUNG SINO ANG MANLOLOKO ? WALANG IBA KUNDI IKAW! YOURSELF!

    • My dear basahin nyo po ang pinakaunang post… We respect your opinion.. and I think you have to respect ours too…

    • julie says:

      pag sure oi strategy ninyo pan loloko talaga kasi tulad sa nangyari sa akin, 100ra jud ko kwrt pambili sana yun ng bigas, dahil sa panloloko ninyo wala nako pambili ng ulam ngayon letsi kayo!!!!!!!!!! if i kwn palng nvr jud ko muanha sa inyo office………..dnt wory mamagpagawa talaga ako ng tarpulin na manloloko kayo letsi……………. go to hell

      • furipicastion says:

        che ambot sa imu di m lang matanggap na wala kang pambili for ur information madami ng bumili sa amin at wala silang comment nagpapasalamt nga sila eh jejjjjjj dont worry kahit san ka pa pumunta jjjajajaaj baliw ka take note 78 branches na kami no at 15 yrs na sa company bakit until nw buhay padin 2ng company na 2 engot ka pala gi to hellllllllllllll

  20. julie says:

    for me strategy ninyo panloloko.disappointed talaga ako sa iny, i just waste my time and money giong there for non sense…………….

  21. jar says:

    wala ka nga pambili bgas eh papagawa ka pa tarpaulin .. mga bitter kau kasi mga bobo kau

  22. john says:

    LOL… been there got that internet card for free and then received that kind of gift cert… kaso lahat ng nangyari sau natanong ko lahat…bago ang lahat2.. so i knew what i am receiving and i knew what were they are giving me…. masasabi ko lang.. be aware sa lahat.. WALA NG LIBRE NGAUN… so mag icip (whats d catch) kung may ibibigay clang item sau for free… problema mo kasi nagexpect ka masyado sa 60k cert mo… LOL… di moko kalaban ahh… ^_^

  23. john says:

    and one thing…. hindi panloloko para sakin un gngwa nila… kaw na mismo gumamit sa word na STRATEGY… thats their strategy… so hindi sila nandadaya or nanloloko… marketing strat un… lahat ng businessman may kanya kanyang strat…

  24. Lol tama :) problema kase sa mga yan masyadong maaarte for sure nman ung iba d2 deposit lang ung binigay kaya walang nauwing items , naxplain nman sa knila ng maayos, masyadong nagmamaganda lang ! Tsseeee wala lang mga yan kakayahan bumili kaya sobra makaarte ! Alam nyo tawag sa inyo ? ngulbots !!!!!

    • OMG talaga, I just received this call from a girl, hindi ko tinanong yung pangalan niya, ang sarap na kasing makinig sa boses nya eh, kaya hindi ko nalang kinuha yung name nya, ito po yung conversation:Girl: Hello Madam goodmorning, pwede pa ba pakiusap sa may-ari ng phone?ako: yes ako po itoGirl: ay Madam, i am from asia network development center po, isa po yung PLDT landline number nyo na nanalo dahil nagcelebrate ang aming company ngayon ng anibersaryo.Ako: okGirl: Pakilista nalang po tong code number Madam, familiar po ba kayo sa Insular Square Mall sa Basak Mandaue po?Ako: opoGirl: So ok, dun nyo nalang i claim yung prize nyo since yun ang pinakamalapit sa inyo.Ako: okGirl: Na note nyo na ba yung code number Madam?Ako: OpoGirl: Ay Madam, pwede po bang malaman kung ilang taon na po kayo? kasi ang bata bata kasi ng boses nyo ehAko: 25 poGirl: Ah ok, ang bata kasi ng boses nyo. So sige i claim nyo nalang yung prize nyo dun at hanapin nyo po si Emilo Reyes. 2nd floor po ng Insular Square Mall. Michikawa Redemption Center po, ok?Ako: Ok, today lang po ba pwede ma claim?Girl: Valid lang po ito saturday and sunday Madam, so i claim nyo na. Until 8:30 pm po.Ako: OkGirl: Ano po ba yung dalawang ID’s na maipapakita nyo po?Ako: SS ID at tsaka Driver’s license po.Girl: Ok, pwede din po Madam, after our conversation, tumawag muna kayo sa Michikawa 5167673, at hanapin nyo si Emilo Reyes, sya po ang in charge nito. Para i confirm po na totoo ito.Ako: Ok Thanks, babyeGirl: Ay Madam, pwede po ba mahingi ang pangalan nyo?Ako: I gave my NameGirl: Ano po ba tong last name nyo?Ako: Polish po yung husband koGirl: ah ganun palaAko: ok byeGirl: Madam, dalawang items po ang prize ninyo.Ako: Ok, salamat byeGirl: Thanks too Madam, God Bless YouAko: God Bless You too….byeAnd then I searched on the net, “Michilkawa” and I found it. Thanks a alot, mauuto na seguro ulit ako kung hindi ako nagreresearch. Thanks for posting this, nauuto na kasi ako ng COCOLIFE FUTURE SAVINGS PLATINUM NA TO, pero I got my refund naman 2 months after….I will still go to Insular Mall to see Michikawa’s Office but hindi na ako magpauto,…thanks again to all! God Bless Us all! sinabihan pa ako ng girl na pangsampu pa daw ako na natwagan nila. first come first serve daw po kasi 50 subscribers ng PLDT daw po ang bibigyan nila ng prize. tinanong pa nya sa akin kung my latest bill naba ako, sabi ko wala kasi I pay my bills through e-banking. so sabi ng girl kung hahanapan daw ako ng bill, sabihin ko lang daw po na binayaran ko ang mga bills ko through online. hay naku, kakuyaw, mailad na pud unta ko…..

      • Haha, kala nya hindi ko alam. 1 minute tapos naging 5 minutes tapos naging 10minutes. Paupuin pa kami sa massage chair na yun sabi ko wag na nasubukan na namin yan. Sabi ng guy, baka interesado kayo ng products namin, binigyan ako ng catalogue. Sabi ko, hindi ako interesado sa mga products nyo, I just go here to claim the said prize. Sabi nya, ma’am hindi ko naman sinabi na interested kayo sa products namin, sabi ko naman eh bakit ko mo ako aabutan ng catalogue? Saan na ba yung prize it’s already 5 minutes, wala pa rin. Ang tagal naman.Guy said wait ma’am 10 minutes. Sabi ko ano ba yan, kanina 5 minutes ngayon 10 minutes, balik mo na nga lang and I’D ko. Guy said ok ma’am wag ka nalang magclaim.
        Kaya mas lalo nyang pinatagal kasi hindi totoo. mas pinatagal hanggang makuha ka at ilabas mo yung credit card mo at i swipe na wala kang alam. Kung talagang mayroon, wag na patagalin pa.

      • yung sa coco life naman yun ba yung namimigay ng fliers tapos free accident insurance daw?

  25. judgement day says:

    MHAT/CMYLENE
    -KNG SA TINGIN MU W0RTH IT ANG ITEM SA PRESYO NLA,BAKIT D MU BILHIN LAHAT NG NABILI NG MGA TAONG NGSASABING OVRPRICED ANG ITEMS?!!CGURO YN GNAGAWA MU,MAN LOKO NG TAO KAYA NGPAPAKAHIRAP KA MGRIS0N OUT PARA SA MGA TA0NG NANLOLOKO!!!

  26. judgement day says:

    ikw ang bobo..hindi ibig sabihin na strategy e hindi na cla nanlolo o malilinis na ang kanilang gnagawa!!!sasabihin nlang 100 presyo ng isang item un pala piso lng halaga nun,anung tawag mu dun,strategy?0o,strategy un ng panloloko!!!intindihin mu ung example ko ha,wag mu pairalin kabobohan ikw ang bobo..hindi ibig sabihin na strategy e hindi na cla nanlolo o malilinis na ang kanilang gnagawa!!!sasabihin nlang 100 presyo ng isang item un pala piso lng halaga nun,anung tawag mu dun,strategy?0o,strategy un ng panloloko!!!intindihin mu ung example ko ha,wag mu pairalin kabobohan ikw ang bobo..hindi ibig sabihin na strategy e hindi na cla nanlolo o malilinis na ang kanilang gnagawa!!!sasabihin nlang 100 presyo ng isang item un pala piso lng halaga nun,anung tawag mu dun,strategy?0o,strategy un ng panloloko!!!intindihin mu ung example ko ha,wag mu pairalin kabobohan ikw ang bobo..hindi ibig sabihin na strategy e hindi na cla nanlolo o malilinis na ang kanilang gnagawa!!!sasabihin nlang 100 presyo ng isang item un pala piso lng halaga nun,anung tawag mu dun,strategy?0o,strategy un ng panloloko!!!intindihin mu ung example ko ha,wag mu pairalin kabobohan mu!!!

  27. rod says:

    you know guys, i was really disappointing when i read your message here, eto bang site na to para ba to sa mga taong walang magawa sa buhay kundi manira ng manira ng kapwa nila tao? sinasabi nyong manloloko ung mga taong binabangit nyo, pano ba kau niloko? ang alam ko, pagsinabing naloko o nascam, un yong kinuhaan ka ng pera ng walang kapalit, tama ba? at kong sasabihin nyo naman na strategy, natural na yan sa isang companya, bakit may cursong marketing? para magamit sa isang business diba? at lahat ng business may kanya kanyang strategy, i think it is a matter of minset, kong isipin mong naloko ka o nascam ka? un ang maitatatak sa isipan mo, lahat ng sasabihin mo hindi maganda, why not try to understand, hindi yong daldal ng daldal kong ano maisip, anyway pasalamat tayo dahil mayganitong site naisasabi natin ung mga saloobin natin, pero magisip din po tayo minsan bago magsabi dito ng kong anu anu, hindi kasi natin alam na sa bawat sinasabi natin dito, may mga tao parin makikitid ang utak kung anu nakita at naisip un na un! hindi man lang magisip dahil naniniwala agad sila..:-)

  28. paul john says:

    AKSAYA LANG ANG PAGPUNTA DUN GRABE … ANG INIT INIT TPOS KUNG MKAPAGOFFER CLA WAGAS, AT KUNG MKASIGAW PA WAGAS MASYADO … HAROT CLA DOON … DPAT KUNG MY PROMO KAU DPAT SABIHIN NIO NA NA BAGO NAMIN ICLAIM AY DPA8 MERON MUNA KAMING BILHIN SA PRODUCTS … WASTE OF TIME … GRABE DI SNA NKAPAGTRABAHO PA KMI ..

  29. lll says:

    omg same din ngyari sakin yesterday lng. same din ang strategy nila. scripted tlga. 7items worth 190,999 ata un kapalit ng 58,900 na babayaran ko maiuwi ko lahat ung items. pero 3k lng ang pera ko that time so un ang binigay ko at pinauwi sakin multipurpose cooker. balikan ko nlng daw ung balance pg may pera na ako. so tlgang babalikan ko un kc sayang din magagamit ng mom ko ung chair at foot massager.

  30. j.i.c says:

    marketing s**t kung wala sa ayos at nang gagancho Im on my way to harrison plaza vito cruz but before I go nagcheck ako sa internet and this is what I read kaya pala minamayat maya ako ng tawag mga punyetang yan para idagdag ako sa anniversary sh*t at ungguyin manigas kayo, now those people who defend that company is really one of them, wala kayo sa lugar you waste peoples time live your life isa ka pa rod ikaw ang marketing director ng michikawa I know you so as MHAV/CMAYLENE! kakahiya kayo mga walang makapagperahan kundi mang gancho mga Sh*t F**cker!!!!

  31. Henz says:

    Omg! like seriously I’m glad to read this blog kasi me and my mom just experienced this awhile ago, as in we thought na free talaga pero I was really expecting for the catch … at yun na nga!!! kailangan mo bumili ng product worth 50k… buti nalang d kmi impulsive to buy it, it was good though and cheap kung tutuusin to get all those 3 items for free plus and only pay for one item pero it’s luxurious and ok lang kung mayaman ang bumili na may cash on hand talaga but yes, it’s like a scam although hindi naman talaga pinipilit pero annoying na to the point they keep on explaining paano ka maka-benefit at d ka malulugi… hahahay …

  32. Ellaine says:

    May tumawag po sa amin sa landline ngayon ngayon lang. Napili daw yung number namin para makatanggap ng electronic appliance bla bla. Binigyan akk ng code tapos pimunta daw sa michikawa to present the code and a valid id. Ung code may katumbas dw na item. What to do po? Thanks. Btw they are from general telephone and electronics corp daw. Supplier ng items ng pldt.

  33. furipicastion says:

    walang mga pambbili

  34. Jj lucernas says:

    We just experienced this kanina. It’s true. Ganyan na ganyan ang sinabi nila sa amin. nakakaloko talaga sila. Nakakainis pa dun eh pinipilit nila ang mama ko na kumuha dun sa sinasabi nilang promo. The heck! Ang sabi pa “hindi na pwedeng bukas magdecide kylangan ngayon na?” ano yun? And ang nakakaloka pa. They are always shouting and when my mom tries to talk na hindi sya kukuha, nilalakasan nila ang volume ng stereo nila. Para kunwari hindi nila narinig si mama. And they start to convince my mom again. Kainisss! they ruined our day. tss! ><

  35. Jj lucernas says:

    Namimilit talaga sila. KUNG HINDI SILA NAMIMILIT HINDI SNA KMI AABUTAN NG GABI DUN.

  36. des says:

    Buti nalang nakita ko tong post na to. May tumawag smin, nanalo dw kami dahil for continually using landline and internet services, and bilang pasasalamat dw isa kami sa 20 na nanalo ng item na magagamit para mas mapadali ang ways of communication, bnigyan pa ko ng code na sasabihin ko para maclaim ko ang item,and dapat dw mommy ko ang magcclaim,with 2 valid I.D. KyLa Mendoza ang name ng tumawag, and sa Michikawa sa robinson’s balagtas ko macclaim, no worries dw kasi wala nman dw babayadan, kaya ako nagsearch na muna ko kung anu ba ang michikawa. Thank you for this blog. Nakaligtas kami sa scam. :)

Leave a Reply

